Kinh nghiệm chọn màu sắc cho thiết kế giao diện website thu hút khách hàng

 Tầm quan trọng của việc chọn màu sắc giao diện trên website để thu hút khách hàng

Neil Patel nói rằng: “Nếu sử dụng màu sắc phù hợp đánh trúng tâm lý, khách hàng của bạn có thể sẽ ngay lập tức mua hàng mà không cần xem xét nhiều về yếu tố giá cả." Trên một trang web thương mại điện tử, hình ảnh và màu sắc tạo ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với từ ngữ, vậy website nên dùng màu gì để khách hàng cảm thấy hứng thú và click vào nút “đặt hàng” nhanh chóng?

Thống kê cho thấy, thời gian trung bình khách hàng sử dụng để ghé thăm một trang web bán hàng đang ngày càng giảm dần (hiện tại là 2,4 giây). Nó cho thấy, chúng ta có rất ít lượng thời gian để thuyết phục người dùng ở lại trang web của mình. Vì vậy, tận dụng tối đa những yếu tố mà bạn có là điều chắc chắn phải làm. Trong đó, hình ảnh và màu sắc hết sức quan trọng. Trong một trang web bán hàng, nó tạo ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với từ ngữ.

Theo một số nghiên cứu tâm lý thì màu sắc quyết định 90% lý do khách hàng chọn mua sản phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn và phối màu sắc khi thiết kế giao diện website là điểm mấu chốt tác động trực tiếp đến cảm xúc của khách hàng, quyết định đến hành vi: mua hàng hay từ chối, xem tiếp hay thoát ra khỏi trang web.



Ý nghĩa của màu sắc

Màu đỏ
  • Màu mạnh, gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, có thể làm tăng nhịp tim.
  • Thể hiển sự đam mê, có tác động mạnh đến hiệu suất công việc.
  • Thường dùng cho thiết kế web ăn uống, hẹn hò,… Có thể dùng cho các nút xóa, hủy bỏ,…
Màu vàng
  • Tượng trưng cho mặt trời, mang ý nghĩa lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp.
  • Thương hiệu sử dụng màu vàng mang ý nghĩa rằng họ đang vui vẻ và thân thiện.
  • Màu vàng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đóng tàu.
Màu xanh lá cây
  • Màu của tự nhiên, mang ý nghĩa tươi mát, êm đềm và sức khỏe.
  • Thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến môi trường, sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng.
Màu xanh dương
  • Tạo cảm giác yên bình, tin yêu, làm tăng cảm giác về sự ổn định và tin tưởng hơn.
  • Thích hợp với thiết kế web về lĩnh vực ngân hàng, du lịch,…
  • Làm giảm sự thèm ăn nên không thích hợp trong lĩnh vực ăn uống.
Màu hồng
  • Màu của tình yêu và sự lãng mạn, mang vẻ đẹp nhẹ nhàng.
  • Thường được sử dụng trong thiết kế web nhắm đến phụ nữ.
  • Có thể được dùng cho các sản phẩm trẻ em.
Màu đen
  • Thể hiện sự huyền bí, sang trọng.
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp.
  • Được sử dụng trong các thiết kế web hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp.
Màu nâu
  • Màu trung tín, thể hiện cảm giác vững chắc và tin cậy, mộc mạc, bền bỉ và ổn định.
  • Được dùng cho các nghành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và pháp luật.
  • Các sản phẩm như cà phê, cacao, sô cô la,… cũng được đại diện bởi màu nâu.
Màu cam
  • Màu của sự sáng tạo, mang sức sống và năng lượng.
  • Thích hợp với các ngành mang tính sáng tạo như thiết kế, marketing,…
  • Có thể sử dụng trong các sản hẩm mang tính năng lượng như thể thao, thức uống,…
Màu tím
  • Tượng trưng cho sự chung thủy, thanh lịch và mang ý nghĩa nữ tính.
  • Được phụ nữ yêu thích hơn nam giới.
  • Có thể sử dụng cho các sản phẩm dành cho phụ nữ hoặc các tổ chức giáo dục, tôn giáo.
Màu trắng
  • Tượng trưng cho sự thuần khiết, mang ý nghĩa về tình bạn và hòa bình.
  • Được sử dụng phổ biến trên các thiết kế web vì dễ kết hợp với tất cả các màu sắc khác. 
  • Thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến trẻ em và sức khỏe.


Thiết kế website tông đen trắng luôn hợp thời
 

Giao diện website hiện tại, màu sắc đang chiếm lĩnh chủ yếu là nền trắng truyền thống, với các bảng màu kết hợp theo tông màu chủ đạo hay các màu căn bản theo nhận diện thương hiệu. Thiết kế website với tông đen trắng rất sang trọng, tinh tế và luôn hợp thời. Chúng thường có mặt trong các xu hướng thiết kế web của mỗi năm, chúng thường được tối giản, chứa kiểu chữ maxi và sử dụng line art. Tuy nhiên, điểm mới mẻ trong việc sử dụng màu sắc trong năm 2020 là sự tương phản mạnh mẽ của màu sắc bổ sung nổi bật, không tìm kiếm sự hài hòa - nhưng tác động trực quan. Đây là kết quả của sự chuyển động tiến bộ của các phong cách khác nhau của thiết kế đồ họa đương đại trong một chu kỳ lặp lại.

 

Màu sắc rực rỡ được điều chế bởi các màu trung tính

Sau một thời gian, xu hướng giao diện trong thiết kế website bị chi phối bởi các gam màu nhẹ nhàng, chúng ta đang chứng kiến ​​sự xuất hiện của những màu sắc và cặp đôi cực kỳ mạo hiểm, điều đó không phải là về sự hài hòa, mà là một tác động. Đó là về dải màu sắc sống động của các tông màu không liền kề khác nhau. Tạo điểm nhấn và gây ấn tượng mạnh với người xem, giúp hướng trực tiếp đến nơi cần tập trung sự chú ý.  Việc sử dụng các vùng màu lớn trong thiết kế website là đặc trưng của xu hướng này

 

Nhiều màu sắc hơn trong bảng màu

Tạo và chuẩn hóa một bảng màu tuyệt vời giúp đạt được một ngôn ngữ hình ảnh đại diện nhất quán cho thương hiệu hoặc sản phẩm trong bất kỳ phương tiện truyền thông nào.
Theo truyền thống, bảng màu đã nhỏ hơn nhiều, bao gồm một hoặc hai màu chính tôn trọng nhận diện thương hiệu. Ngày nay, xu hướng về màu sắc đưa bảng màu đi xa hơn trước đây (điển hình là màu chính của thương hiệu với điểm nhấn màu sắc và một vài màu trung tính).




LỜI KẾT

Thiết kế website theo tông màu như thế nào thì vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trong thực tế việc thiết kế website có màu sắc thế nào phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của khách hàng. Nhưng ý muốn của khách hàng nếu bạn thấy không ổn thì hãy cho họ thấy những thông tin về màu sắc và giá trị cảm nhận để họ phản hồi lại. Vì dù sao, thiết kế một website đẹp là một bước để đi đến thành công. Và khác khách hàng thành công cũng có nghĩa là bạn đã thành công.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét